บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ...
อาจารย์ให้กลุ่มที่ยังไม่นำเสนอในสัปดาห์ที่แล้ว ให้ออกมานำเสนอต่อ ในสัปดาห์นี้
หน่อยแปลงฟัน
ขั้นนำ ท่องคำคล้องจองแปรงสีฟันตามคุณครูจากนั้นถามเนื้อหาในคำคล้องจองมีอะไรบ้าง(และเด็กรู้จักแปรงสีฟันอะไรอีก)
ขั้นสอน - ให้เด็กดูภาพแปรงสีฟันแต่ละชนิด ถามเด็กรู้จักไหมเรียกว่าอะไรและให้เด็กช่วยนับมีทั้งหมดเท่าไหร่และเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ
- ตั้งเกณฑ์แปรงสีฟันที่เป็นของด็กทารก และให้เด็กหยิบออกมา ที่เหลือคือไม่ใช่แปรงเด็กทารก
- ถามเด็กคิดว่าแบบไหนมีมากกว่ากัน จากนั้นให้พิสูจน์ จับ 1:1
- ถามเด็กว่าแปรงแบบไหนหมดก่อน แปรงเด็กหมดก่อน แสดงว่าแปรงผู้ใหญ่มีมากกว่ามีมากกว่าอยู่เท่าไหร่ มากกว่าอยู่ 1 อัน
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนชนิดของแปรงสีฟันและท่องคำคล้องจองอีก1รอบบ
หน่อย ผีเสื้อ
วิธีการ
1.ดูรูป
2.ถามเด็กๆว่าผีเสื้อชื่ออะไร
3.สังเกตลักษณะะสี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ
4.บันทึกลงในตาราง
5.หาความสัมพันธ์ เหมือน ต่าง
6.ทบทวน เรื่องลักษณะของผีเสื้อ
หน่อยกล้วย
1.แยกกล้วยหอมและไม่ใช่กล้วยหอม
2.เด็กหยิบออกมาเพื่อพิสูจน์โดยการหยิบ 1: 1
3.เหลือกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอมกี่อัน
4.อันไหนหมดก่อน กล้วยหอมหมดก่อนกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอมเหลือ 1 แสดงว่ากล้อยหอมน้อยกว่ากล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์สอนทำ ทาโกะยากิ
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มเพื่อนที่ออกมานำเสนอแผน ชอบตอนทำ Cooking มากค่ะและตอนนำเสนองานวิจัยมีข้อบกพร่องแต่อาจารย์ก้ให้โอกาสไปหามาเพิ่มเติมแล้วอธิบายให้เพื่อนในห้องฟังเพื่อจะได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำบางส่วน และสนุกสนานในการทำ Cooking มาก และตั้งใจตอบคำถามและฟังเพื่อนเสนองานวิจัย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอน และให้คำแนะนำอย่างละเอียดมากใช้คำถามถามนักศึกษาว่าเข้าใจและสามาถอธิบายถูกต้องหรือไม่ เพราะอยากให้นักศึกาษาเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสอนจริงๆเมื่อไปฝึกสอนจะได้สอนได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น