วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย






เรื่อง..การพัฒนาแบบทดสอบวัดทกษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรสําหรับนักเรียนระดับปฐมวัย

 ผู้วิจัย....ประภาพร เทพไพฑูรย



            กระทรวงศึกษาธิการ (2546 : 32 - 35) ไดกลาววา คุณลักษณะตามวัยเปนความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติเมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้น ๆ ผูสอนจําเปนตองทําความเขาใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอาย 3 - 5 ป เพื่อนําไปพิจารณาจดประสบการณ์เด็กแต่ละวัยไดอยางถูกตองและเหมาะสม ขณะเดียวกันจะตองสังเกตเด็กแตละคนซึ่งมีความแตกตาง ระหวางบุคคลเพื่อนําขอมูลไปชวยในการพัฒนาเด็กใหเต็มตามความสามารถและศักยภาพ พัฒนาการเด็กในแตละชวงอายุอาจเร็วหรือชากวาเกณฑทกี่ ําหนดไว  และการพฒนาจะเป็นไปอยางตอเนื่อง ถาสังเกตเห็นวาเด็กไมมีความกาวหนาอยางชดเจนต ั องพาเดกไปปรึกษาผูเช่ยวชาญหรือแพทยเพื่อชวยเหลือและแกไขไดทันทวงทีคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 5 ป มีดังนี้
 พัฒนาการดานรางกาย
- กระโดดขาเดียวไปขางหนาอยางตอเนื่องได
- รับลูกบอลที่กระดอนจากพนได ื้ ดวยม  ือทงสอง ั้
- เดินขึ้นลงบันไดสลับเทาไดอย างตอเนื่อง
- เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได
- ตัดกระดาษตามแนวเสนโคงที่กําหนด
- ใชกลามเนื้อเลกได ็ ด ีเชน ติดกระดุม ผูกเชื่อกรองเทา ฯลฯ
- ยืดตวั คลองแคลว

พัฒนาการดานอารมณและจิตใจ
- แสดงอารมณได สอดคลองกับสถานการณอยางเหมาะสม
- ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผูอื่น
- ยึดตนเองเปนศูนยกลางนอยลง

พัฒนาการดานสังคม
- ปฏิบัติกิจวัตรประจําวนได ั ดวยตนเอง 
- เลนและทํางานโดยมีจดมุ ุงหมายรวมกับผูอื่นได
- พบผูใหญ  รูจักไหว ทําความเคารพ
- รูจักขอบคุณ เมื่อรับของจากผูใหญ
- รับผิดชอบงานที่ไดรับมอบหมาย

พัฒนาการดานสติปญญา
- บอกความแตกตางของกลิ่น สี เสียง รส รูปราง จําแนก และจดหมวดหม ั ูสิ่งของได
- บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตนเองได
- พยายามหาวธิีแกปญหาดวยตนเอง 
- สนทนาโตตอบ/เลาเปนเรองราวได ื่ 
- สรางผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอยดเพ ี ิ่มขึ้นและแปลกใหม
- รูจักใชคําถาม “ทําไม” “อยางไร”
- เริ่มเขาใจสิ่งที่เปนนามธรรม
- นบปากเปล ั าได  ถึง 20
 สรุปไดวา คุณลักษณะตามวัยของเด็กจะพัฒนาตามอายุ ครูและผูที่เกี่ยวของจะตองจ  ัด
ประสบการณให เหมาะสมกบวั ัยของเด็ก เพื่อใหเด็กไดรับการพัฒนาที่เหมาะสม และเต็ม
ตามศักยภาพของตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น